BÀI ĐĂNG MỚI NHẤT

Thứ Năm, 19 tháng 3, 2020

Các loại đá quý thiên nhiên được ưa chuộng tại Việt Nam


Đất nước ta có nền địa chất đặc biệt. Do đó, các loại đá quý thiên nhiên tại Việt Nam cũng vô cùng đa dạng và độc đáo. Chúng thực sự đã tạo nên một đế chế đá quý khiến mọi người không khỏi thích thú khi tìm hiểu, tham khảo. Hiện tại, các loại đá quý của nước ta đang được khách hàng trên thế giới tìm kiếm. Hãy cùng Precious Le tìm hiểu điều đó trong bài viết dưới đây nhé.


Các loại đá quý thiên nhiên được ưa chuộng tại Việt Nam

1. Đá quý thiên nhiên tại Việt Nam có tốt không?

Không chỉ số lượng hay kích thước, chất lượng là yếu tố quan trọng để đánh giá các loại đá quý. Chất lượng của đá quý thiên nhiên của nước ta ra sao? Các loại đá trong thiên nhiên rất đa dạng. Nhưng để được coi là đá quý, chúng phải thỏa mãn những điều kiện quan trọng sau.

1.1 Vẻ đẹp bên ngoài

Vẻ đẹp bên ngoài của đá quý là sự tổng hợp giữa nhiều yếu tố. Dưới đây là những yếu tố thiết yếu, được chú trọng nhất.

1.2 Màu sắc

Mỗi loại đá quý thiên nhiên mang màu sắc đặc trưng riêng. Đối với từng loại đá, màu sắc giữa các viên cũng có đôi chút khác biệt. Khi xem xét một viên đá, màu sắc càng đậm và tươi thì được xem là đẹp và có giá trị kinh tế cao.


Vẻ đẹp rực rỡ của Spinel cobalt Lục Yên
1.3 Độ trong suốt

Một viên đá được xem là đẹp nhất khi độ trong suốt của nó lớn. Đá càng trong suốt, giá trị kinh tế càng cao. Tiêu chí này đặc biệt quan trọng ở kim cương và những loại đá có màu sắc tươi sáng.

1.4 Huỳnh quang ánh sáng

Đối với đá quý, ánh có nghĩa là độ phản chiếu ánh sáng của nó. Đá quý có độ phản chiếu càng lớn thì giá trị kinh tế càng cao. Độ trong suốt có thể đánh giá sơ qua bằng mắt thường. Tuy nhiên, khi muốn định giá đá thì chuyên gia sẽ sử dụng một số thiết bị chuyên dụng.

1.5 Các hiệu ứng quang học đặc biệt

Đôi khi bạn có thể tìm thấy một viên đá không có vẻ ngoài hấp dẫn nhưng lại được bán với giá rất cao. Đó là nhờ nó sở hữu những hiệu ứng quang học bắt mắt, đặc biệt hiếm có. Ví dụ như hiệu ứng ngũ sắc của đá opal hay hiệu ứng mắt mèo, hiệu ứng sao của đá Ruby. Những yếu tố này khiến giá trị của viên đá tăng lên rất nhiều.



1.6 Độ bền


Đá quý cũng được đánh giá chất lượng dựa vào độ bền. Có hai tiêu chí chủ yếu chính là độ cứng và độ dai. Ngoài ra, một viên đá quý tốt cũng phải có độ bền hóa học lớn, đảm bảo không bị ăn mòn trước tác động của hóa chất một cách dễ dàng.

1.7 Độ hiếm


Tất nhiên, một viên đá chỉ thực sự quý và có giá trị kinh tế cao khi hiếm thấy. Tiêu chuẩn này phụ thuộc vào yếu tố chủ quan của con người. Những năm trước thế kỷ 20, giá bán thạch anh tím rất cao. Nhưng sau khi tìm được những mỏ thạch anh lớn trên thế giới, giá trị của nó đã giảm đi nhanh chóng.
2. Các loại đá quý thiên nhiên tại Việt Nam được ưa chuộng
Thời gian qua, đá quý của Việt Nam nhận được sự yêu thích rất lớn từ thị trường thế giới. Các chuyên gia nổi tiếng cho biết, đá quý của chúng ta sở hữu chất lượng tuyệt vời. Đặc biệt, chúng đáp ứng được hầu hết những cuộc kiểm định chất lượng từ những thị trường khó tính nhất.

Hiện tại, đá quý Việt Nam đang được bán rộng rãi trên thế giới. Chúng cũng nhận được sự yêu thích rất lớn từ khách hàng. Điều đó phần nào chứng tỏ sức hút, giá trị cũng như chất lượng của những viên đá quý độc đáo đến từ Việt Nam.

Số lượng các loại đá thiên nhiên tại Việt Nam rất lớn. Tuy nhiên không phải loại nào cũng được xếp vào đá quý. Dưới đây là những loại đá quý chất lượng cao, được yêu thích nhất tại Việt Nam.

2.1 Ruby – Ông hoàng của các loại đá quý thiên nhiên tại Việt Nam

Ruby vốn được biết đến với danh hiệu ông hoàng của các loại đá quý. Những đặc tính riêng khiến viên đá sở hữu ngoại hình tuyệt đẹp.

- Đá Ruby là biểu tượng của đẳng cấp và là đá của sự may mắn

Trong phong thủy, Ruby là loại đá mang đến may mắn cho người sử dụng. Nó được kỳ vọng là giúp ngăn ngừa mọi hiểm họa, vận xấu cũng như các tai ương có thể đến trong tương lai.

Các nhà phong thủy cũng như chuyên gia tin rằng, đá ruby có thể hỗ trợ chữa được bệnh tim, xương khớp. Đồng thời mang tới nguồn năng lượng quý báu để cơ thể chống lại các năng lượng độc hại.



Ruby – Ông hoàng của các loại đá quý thiên nhiên tại Việt Nam

- Ruby: vẻ đẹp của loại đá không hoàn mỹ

Đá hồng ngọc đạt độ cứng lên tới 9/10 theo thang Mohs. Với cấu trúc đặc biệt, hồng ngọc có khuynh hướng hấp thụ ánh sáng tự nhiên trong các vùng từ xanh lục đến màu tím. Nhờ đó, nó có màu đỏ vô cùng độc đáo.

Một đặc điểm chung của ruby khai thác trong tự nhiên là đều bị dính lỗi có tạp màu. Ruby thô thường được nung với nhiệt độ cao trước khi đưa vào chế tác. Với những viên hồng ngọc không cần xử lý, giá trị kinh tế của nó rất cao.

Hiện nay, thị trường phổ biến nhất là loại hồng ngọc có mặt trên được xử lý bóng đẹp. Khi có ánh sáng phản xạ, chúng ta có thể nhìn thấy hình ngôi sao 3 cánh hay 6 cánh. Khi đó, viên đá khiến nguồn sáng như đang di chuyển hay viên ngọc xoay tròn một cách tự nhiên nhất.


- Phân bố của đá Ruby tại Việt Nam

Ở Việt Nam, đá Ruby được tìm thấy với trữ lượng khá lớn. Nổi tiếng nhất là các mỏ đá nằm dọc theo quốc lộ 70 của thị xã Yên Bái. Tại đây, chúng ta từng ghi nhận những viên hồng ngọc nặng tới 2,6 kg.

Ngoài Yên Bái, Hồng ngọc cũng được tìm thấy tại các điểm:

– Huyện Quỳ Châu – Nghệ An

– Xã Đơn Dương, Vân Hòa, Eahleo của Đắc Nông.

2.2 Đá Sapphire: Một trong các loại đá quý thiên nhiên tại Việt Nam

Sapphire là một trong 4 loại đá quý nhất của thiên nhiên. Nó được rất nhiều người săn lùng trên thị trường đồ trang sức.

- Đá Sapphire – Đá của hoàng gia

Sapphire còn được biết đến với tên gọi đá quý của hoàng gia bởi vẻ đẹp rực rỡ của màu xanh hero. Loại đá này có tác dụng tuyệt vời trong việc làm giảm huyết áp, chống bệnh mất ngủ. Đặc biệt, các chuyên gia nghiên cứu cho thấy Sapphire có thể ngăn ngừa bệnh ung thư vô cùng hiệu quả.



Đá Sapphire: Một trong các loại đá quý thiên nhiên tại Việt Nam

- Điểm đặc trưng của đá Sapphire

Sapphire còn có một tên gọi khác là đá lam ngọc. Chúng được hình thành dưới áp suất và nhiệt độ cao trong lòng đất. Tùy thuộc vào loại tạp chất bên trong tinh thể mà đá lam ngọc có màu khác nhau.

Màu đá Sapphire phổ biến nhất thế giới là màu xanh có pha trộn với màu tía, màu tím và xanh lá cây. Nó được đánh giá cao nhất nếu khi chiếu sáng, trên bề mặt hiện ra hình ngôi sao 6 cánh.
- Ứng dụng của đá Sapphire trong cuộc sống

Đá Sapphire được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực. Nhưng phổ biến nhất là chế tác trang sức và các đồ trang trí quý giá. Ngoài ra, Sapphire cũng được sử dụng trong bài trí phong thủy và chữa một số bệnh.
- Sapphire có ở các tỉnh nào của Việt Nam

Không nhiều như Ruby, nhưng Sapphire cũng được tìm thấy với trữ lượng khá lớn tại Việt Nam. Nổi tiếng nhất là các mỏ ở Lục Yên – Yên Bái và Quỳ Châu – Nghệ An. Đây là những điểm khai thác được Sapphire chất lượng cao, có giá trị kinh tế trên thị trường thế giới.



Trang sức đá Sapphire đẹp tuyệt mỹ

Các mỏ đá Sapphire rải rác ở miền nam khá nhiều. Tuy nhiên, chất lượng khoáng sản khai thác được ở đây không cao. Hầu hết sản phẩm đều được sử dụng làm đồ trang trí, đá phong thủy chứ không làm trang sức hay xuất khẩu ra thị trường thế giới.

2.3 Đá Emerald – Ngọc lục bảo huyền thoại

Nghe tên Emerald khá xa lạ, nhưng đây là một trong những loại đá quý nổi tiếng nhất trên thế giới. Nó còn được biết đến với tên gọi ngọc lục bảo.

- Ngọc lục bảo: Báu vật của trí tuệ

Emerald rất được ưa chuộng trong việc chế tạo đồ trang sức. Đó là bởi chúng được xem là báu vật của sự phát triển trí tuệ cũng như bùa hộ mệnh cho sự may mắn và tình yêu của con người.


Đá Emerald – Ngọc lục bảo huyền thoại

- Đặc điểm của đá Emerald

Emerald là một loại khoáng vật của berili. Nó có màu xanh với sắc lục hơi ngả sang màu lam. Điều này có được nhờ hàm lượng nhỏ crôm bên trong tinh thể.

Dưới kính quang phổ, ngọc lục bảo cho phát quang màu đỏ. Dưới kính lọc Chelsea, hiện tượng cũng tương tự. Đặc biệt sự phân bố màu sắc trong tinh thể cũng không đồng đều. Đây chính là một điểm đặc trưng làm tăng giá trị của emeral.

Trong lịch sử, Việt Nam chưa tìm thấy ngọc lục bảo trong điều kiện tự nhiên. Tuy nhiên, các dấu hiệu địa chất cho thấy chúng ta sở hữu loại đá này. Trong tương lai gần, Việt Nam có thể khai thác và sử dụng ngọc lục bảo một cách hiệu quả. Những tỉnh có mỏ Emerald là Vĩnh Phúc, Yên Bái, Quỳ Châu và một số tỉnh của tây nguyên.


Ngọc lục bảo: Báu vật của trí tuệ

- Ứng dụng của đá Emerald

Màu xanh của ngọc lục bảo đặc biệt được yêu thích. Nhờ đó, nó trở thành một trong những nguyên liệu làm trang sức được ưa chuộng nhất. Hiện nay, ngọc lục bảo còn được dùng làm đồ trang trí, quà lưu niệm.

Xem thêm:

Trang sức vàng hồng của nhà kim hoàn nổi tiếng khiến cả thế giới trầm trồ

Tiền bạc sẽ rủng rỉnh nếu bạn biết cách đeo nhẫn đá quý

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét